วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
        กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ เพื่อนๆ แต่ละคน นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหารและนำเสนอคุณสมบัติผู้นำจากชื่อ ดังนี้

นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหาร 





นำเสนอคุณสมบัติผู้นำจากชื่อ 



















การบริหารงานสถาพัฒนาเด็กปฐมวัย
     การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
  1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
  2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
  3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
  5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
  7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
  1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
  2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
  3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่

การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย







การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ 
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
  1. รูปแบบในระบบโรงเรียน
  2. รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
  3. รูปแบบตามอัธยาศัย

3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
    คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า Normalization”


หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
  1.  การบริหารงานวิชาการ
  2.  การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
  3.  การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
  4.  การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย 
  5.  การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
    ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)
  • หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
  • หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
  • หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน ( Return Power to People)
  • หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
  • หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)
รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
  • ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก (Administrative Control School Council )
  • บริหารโดยครูเป็นหลัก (Professional Control Council)
  • การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท (Community Control School Council)
  • ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก (Professional Community Control School Council)
 สรุป การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management) เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง  
 องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ (ปีเตอร์ เอ็มเซงเก (Peter M. Senge)
  • การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
  • รูปแบบของความคิด (Mental Models)
  • วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
  • การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
  • การคิดเชิงระบบ (System Thinking)
การบริหารแบบมีส่วนร่วม

สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  •   การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
  •   การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
  •   การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
  • สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
  • ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
  • การบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • ผลงานที่เกิดขึ้น
  • สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
  • ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
  • ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
  • การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
  • ใช้งบประมาณมาก
  • ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
  • การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน

การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop) คือการวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน
                                   S  จุดแข็ง
                                   W จุดอ่อน
                                   O  โอกาส
                                   T  : อุปสรรค
สิ่งที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
  • ได้รับความรู้และแง่คิดดีๆจากคำคมที่เพื่อนๆนำเสนอไป 
  • ได้ทราบถึงโครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองในวันข้างหน้าได้อีกด้วย

ประเมินตนเอง
  • มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบ

ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนแต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น

ประเมินห้องเรียน
  • ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15 วันพุธที่ 18 เมษายน  พ.ศ. 2561 เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ       กิจกรรมการเรียนการสอนวันน...